บทคัดย่อ
ชื่อวิจัย รายงานการพัฒนาสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ประกอบชุดฝึกทักษะ เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนเทศบาล 5 เด่นห้า เทศบาลนครเชียงราย จังหวัดเชียงราย
ผู้วิจัย นายภานุรัตน์ นันตา
ปีการศึกษา 2557
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 5 เด่นห้า เทศบาลนครเชียงราย จังหวัดเชียงราย
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา คือ เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของสื่ออิเล็กทรอนิกส์ประกอบชุดฝึกทักษะ เรื่องความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 5 เด่นห้า ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนเทศบาล5 เด่นห้า โดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ประกอบชุดฝึกทักษะ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 5 เด่นห้า ที่เรียนโดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ประกอบชุดฝึกทักษะ เรื่องความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง ประชากรในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 5 เด่นห้า สังกัดเทศบาลนครเชียงราย ปีการศึกษา 2557 จำนวน 4 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 151 คน ใช้การวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย (m) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s) และนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลในรูปของตารางและความเรียง ดังนี้
ผลการศึกษาพบว่า
1. การพัฒนาและหาประสิทธิภาพของสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ประกอบชุดฝึกทักษะ เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 5 เด่นห้า โดยพิจารณาความเหมาะสมในด้านต่าง ๆ ของชุดฝึกทักษะจากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน พบว่า ทุกบทเรียน มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด และจากการนำบทเรียนไปใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 ในแบบ ขั้นทดลองใช้กลุ่มเล็ก จำนวน 10 คน พบว่าสื่ออิเล็กทรอนิกส์ประกอบชุดฝึกทักษะ เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริงดังกล่าว มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.83/84.50 ขั้นทดลองใช้ภาคสนาม จำนวน 30 คน พบว่าสื่ออิเล็กทรอนิกส์ประกอบชุดฝึกทักษะ เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริงดังกล่าว มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.56/83.17 และเมื่อนำไปทดลองใช้กับประชากร ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 151 คน พบว่า สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ประกอบชุดฝึกทักษะ เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.64 / 81.49 ซึ่งแสดงว่าสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ประกอบชุดฝึกทักษะ เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง หลังเรียนด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ประกอบชุดฝึกทักษะ เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 5 เด่นห้า สูงกว่าก่อนเรียน เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 5 เด่นห้า ที่เรียนโดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ประกอบชุดฝึกทักษะ เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก