บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่อง : การใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด การอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนเทศบาล ๑ ศรีเกิด
ผู้ศึกษา : อรุณี สุภาวษิต
สถานศึกษา : โรงเรียนเทศบาล ๑ ศรีเกิด สำนักการศึกษา เทศบาลนครเชียงราย
ปีการศึกษา : 2557
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด การอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จากการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด การอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ และเพื่อความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ หลังจากการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด การอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๑ ศรีเกิด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๑ ศรีเกิด ปีการศึกษา 2557 โดยสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงเลือก เนื่องจากผู้ศึกษาเป็นครูประจำชั้นนักเรียนชั้นปีที่ 2 จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ ผู้ศึกษาได้สร้างขึ้น ซึ่งประกอบไปด้วย บทเรียนสำเร็จรูป แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การจัดการเรียนรู้ หลังจากการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด การอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ นำมาวิเคราะห์หาค่าสถิติ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และค่า t – test นำเสนอข้อมูล
จากการศึกษาพบว่า
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด การอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๑ ศรีเกิด ในภาพรวม จำนวน 33 คน พบว่า มีประสิทธิภาพร้อยละ 84.28/87.88 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 80/80 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จากการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด การอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๑ ศรีเกิด พบว่า ค่าเฉลี่ยก่อนเรียน 9.12 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.21 ค่าเฉลี่ยหลังเรียน 17.58 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.32 และค่า t – test เท่ากับ 20.028** แสดงว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่สถิติที่ .001
3. พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ หลังจากการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด การอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๑ ศรีเกิด ในภาพรวม พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ข้อที่นักเรียนมีความพึงใจมากที่สุด คือ บทเรียนสำเร็จรูปมีความชัดเจนและสามารถปฏิบัติได้