วิสัยทัศน์
โรงเรียนเทศบาล ๑ ศรีเกิด เป็นสถานศึกษาสามภาษาที่มีคุณภาพได้มาตรฐานสากล
ผู้เรียนมีคุณลักษณะและทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑
เอกลักษณ์
โรงเรียนสามภาษา พัฒนาคุณธรรม เลิศล้ำวิชาการ
อัตลักษณ์
จิตอาสา กิริยางาม สื่อสารสามภาษา
พันธกิจ
- พัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้
- พัฒนาคุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานการเรียนรู้
- จัดหาพัฒนาและส่งเสริมปัจจัยด้านต่าง ๆที่เอื้อต่อกระบวนการการจัดการเรียนรู้
- พัฒนาระบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วม
เป้าประสงค์
- สถานศึกษามีการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและการวัดประเมินผลการศึกษา
- ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้
- ผู้เรียนมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
- ผู้เรียนมีพฤติกรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์
- ผู้เรียนมีคุณลักษณะนิสัยใฝ่เรียนรู้รักการอ่าน
- ผู้เรียนมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี
- ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนาอย่างมีคุณภาพ
- สถานศึกษามีการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภูมิทัศน์ที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้
- สถานศึกษามีการบริหารงานแบบมีส่วนร่วมอย่างเป็นระบบ
ค่านิยมของโรงเรียน
มุ่งมั่นสู่ความเป็นเลิศ
มุ่งพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้ได้มาตรฐานสากล ส่งเสริมการเรียนรู้สู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ
ใฝ่เรียนรู้ตลอดชีวิต
ส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา และเรียนรู้ตลอดชีวิต
สื่อสารได้หลายภาษา
พัฒนาผู้เรียนให้สามารถใช้ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาจีนได้อย่างเหมาะสม เพื่อก้าวทันโลกยุคใหม่
ยึดมั่นคุณธรรมและจิตสาธารณะ
ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และความมีจิตอาสา รู้จักเสียสละและช่วยเหลือสังคม
กิริยางาม วาจาไพเราะ
ส่งเสริมความมีวินัย มารยาทดีงาม การแสดงออกที่เหมาะสมทั้งทางกาย วาจา และใจ
ยุทธศาสตร์และกลยุทธ์
ยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและการวัดผลประเมินผล
กลยุทธ์ที่ 1.1 ส่งเสริมพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
กลยุทธ์ที่ 1.2 ส่งเสริมและพัฒนากระบวนการวัดผลและประเมินผล
ยุทธศาสตร์ที่ 2 การส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้เรียนรู้เต็มตามศักยภาพ
กลยุทธ์ที่ 2.1 ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ที่ 3.1 ส่งเสริมทักษะศิลปะ ดนตรีและนาฏศิลป์
กลยุทธ์ที่ 3.2 ส่งเสริมทักษะด้านกีฬา
กลยุทธ์ที่ 3.3 ส่งเสริมทักษะด้านภาษา
กลยุทธ์ที่ 3.4 ส่งเสริมทักษะกระบวนการคิด
กลยุทธ์ที่ 3.5 ส่งเสริมทักษะด้านอาชีพและการใช้เทคโนโลยี
ยุทธศาสตร์ที่ 4 การพัฒนาพฤติกรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์การใฝ่เรียนรู้รักการอ่าน
มีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี
กลยุทธ์ที่ 4.1 ส่งเสริมและพัฒนาพฤติกรรมและค่านิยมอันพึงประสงค์
กลยุทธ์ที่ 4.2 ส่งเสริมสุขภาพนักเรียน
กลยุทธ์ที่ 4.3 ส่งเสริมให้มีนิสัยใฝ่เรียนรู้และรักการอ่าน
ยุทธศาสตร์ที่ 5 การพัฒนาคุณภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา
กลยุทธ์ที่ 5.1 ส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา
ยุทธศาสตร์ที่ 6 การพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อม
กลยุทธ์ที่ 6.1 ปรับปรุงและพัฒนาแหล่งเรียนรู้และภูมิทัศน์
ยุทธศาสตร์ที่ 7 การพัฒนาการบริหารจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่เอื้อต่อกระบวนการจัดการเรียนรู้
กลยุทธ์ที่ 7.1 ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษา
กลยุทธ์ที่ 7.2 พัฒนาระบบการบริหารสถานศึกษาที่เอื้อต่อกระบวนการจัดการเรียนรู้